PHONG THỦY
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Kỹ thuật xây nhà nuôi yến

Một trong những nguyên nhân gây thất bại của các nhà nuôi chim yến hiện nay đó chính là xây dựng nhà yến không đúng kỹ thuật, không phù hợp với tập tính của đàn chim. Vậy kỹ thuật xây nhà nuôi yến kết hợp nhà ở là gì?

Cách xây nhà và nuôi chim yến luôn là một trong những hướng kinh doanh tốt nhất và cũng là sự lựa chọn của nhiều người hiện nay. Do đó, nếu bạn tìm hiểu và tham khảo mô hình kinh doanh thiết thực này thì đừng bỏ qua bài viết sau nhé. Mời các bạn cùng theo dõi.

Kỹ thuật xây nhà nuôi yến

Xây nhà nuôi yến kết hợp nhà ở

Thiết kế nhà ở kết hợp nuôi chim yến là giải pháp tiết kiệm chi phí nhất cho ngành nuôi yến. Vì đất và nhà gần như đã có sẵn nên chỉ cần các tầng trên của ngôi nhà là có thể sử dụng được.

Cách làm này cũng là giải pháp mang lại thời gian đầu tư ngắn nhất vì không mất quá nhiều thời gian để xây dựng. Bạn chỉ cần xây thêm tầng hoặc sửa chữa theo công nghệ của nhà yến. Chính xác hơn là: điều tiết ánh sáng, hệ thống thông gió, tạo phương tiện cho chim ra vào, trang bị loa đài, ... chỉ để tạo môi trường dẫn dụ chim yến bay vào và xây tổ hiệu quả và hiệu suất cao. Xây nhà yến kết hợp trong nhà, từ thiết kế ngoại thất đến thiết kế nội thất đều giống như nhà nuôi yến thông thường. Do đó, bạn sẽ tiết kiệm được tiền làm xây móng, nhưng vẫn phải bỏ tiền ra đầu tư thiết bị, công nghệ.

Công nghệ thông gió hoặc công nghệ duy trì, ổn định nhiệt độ, độ ẩm, môi trường phải luôn đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật. Đặc biệt, vị trí làm tổ phải có thể chứa đủ đàn chim vào buổi chiều, đồng thời phải cung cấp âm thanh và cách tạo ra mùi hương của chim yến để duy trì hiệu quả hoạt động của nhà chim.

Tốt nhất bạn nên nhờ đến sự tư vấn của các chuyên gia trong ngành để nhận được sự hỗ trợ phù hợp. Vì nếu bạn học, nghiên cứu và tự trang trí cho ngôi nhà của mình thì bạn sẽ mất rất nhiều thời gian. Đồng thời rủi ro sẽ rất cao dẫn đến thua lỗ. Vì nuôi chim yến là một nghề vô cùng phức tạp, nếu thiếu kinh nghiệm và kiến ​​thức chuyên môn thì rất dễ thất bại.

Kỹ thuật xây nhà nuôi yến nhà ở

Kỹ thuật xây nhà nuôi yến

Phòng làm tổ

Khi xây sửa nhà nuôi chim yến cần chú ý đến khoảng giếng trời mọc thẳng. Bởi đó sẽ là không gian mà chim yến vàng có thể bay lượn tự do, thoải mái giữa các tầng. Tạo cảm giác giống như khi chúng bay qua các khe nứt sâu của hang động hoang dã. Các thanh gỗ trên trần nên là loại gỗ cao cấp, có khả năng chống ẩm mốc, mối mọt. Bạn cần thêm càng nhiều dầm gỗ càng tốt để tạo thêm khu vực làm tổ cho chim. Thông thường, độ dày của ván hoặc tấm là 1,5-2cm, và chiều rộng là 15-10cm.

Tường bên trong chỉ cần quét xi măng, không cần sơn. Bạn nên đặc biệt lưu ý treo lưới nhựa gần tường. Nhờ chất liệu này, yến sẽ luôn bám vào tổ và dễ dàng vệ sinh hơn.

Môi trường sống

Trong kỹ thuật kết cấu của ngôi nhà yến sẽ được xây dựng, hệ thống chiếu sáng nên được thiết kế như trong hạng mục động lực học. Cụ thể, cường độ ánh sáng tối ưu phải từ 0,2 đến 0,6 lux. Độ ẩm lý tưởng cho đất nuôi chim yến là 75 - 90% và nhiệt độ 27 - 29 độ C.

Để làm được điều này, chiều cao xây dựng của ngôi nhà phải nhỏ hơn 500 m, cùng hướng với gió để độ ẩm mới có thể được đưa vào thường xuyên. Tường nên lát gạch 2 lớp để cản nhiệt khi trời nắng nóng. Đặc biệt để duy trì một môi trường tiêu chuẩn, cần phải chú ý nhiều hơn đến hệ thống thông gió.

Các lỗ thông gió trên sàn nhà yến thường là ống hình chữ L, được đặt chéo trên tường. Cũng có thể tạo khoảng lệch giữa 2 lớp gạch ốp tường và lắp quạt thông gió nội thất.

Mùa xây nhà

Ở Việt Nam, mùa sinh sản của loài động vật thường bắt đầu từ mùa mưa kéo dài đến hết mùa mưa, thời gian còn lại do ảnh hưởng của thời tiết hoặc có thể do thay đổi sinh học nên chỉ có một số loại sinh sản.

Vào mùa sinh sản yến, có hai đợt làm tổ cao điểm vào tháng 3 và tháng 10 âm lịch hàng năm, với chu kỳ hai tháng. Vì vậy, nếu muốn xây dựng một ngôi nhà mới của chim yến thì phải hoàn thành trước mùa mưa ít nhất hai tháng. Từ tháng 1 đến tháng 2 và tháng 8 đến tháng 9 (giữa tháng 10 đến tháng 1 âm lịch, 2 năm sau âm lịch), vì đây là thời điểm nhiều loài chim yến tìm kiếm bạn tình để giao phối và tìm tổ mới.

Cần lưu ý rằng ngôi nhà yến mới mở từ tháng Ba đến tháng Bảy. Tháng 10 đến tháng 12 âm lịch không phải là mùa sinh sản nên sẽ có rất nhiều chim mới ghép đôi, vì vậy bạn có thể chỉ được một mùa sinh sản.

Khi nào chim yến mới bay vào

Để tăng số lượng chim yến trong ngôi nhà nuôi yến, bạn có thể hoàn thành nhà yến vào một số thời điểm khác như: Khoảng một nửa số chim yến là lạ, đôi khi trên đường về nhà và nghe tiếng đồng loại thì chúng sẽ nghĩ đây là nhà của mình vào. Những con chim này không còn xây tổ vì chúng không còn giao phối.

Nếu nhà cũ có quá nhiều người và không còn chỗ để làm ổ cho chim yến con mới, những con khác sẽ bỏ đi tìm nơi ở mới. Nếu có những thay đổi về sinh lý, một số loài chim yến không xây tổ trong mùa sinh sản bình thường, mà phân tán quanh năm, những con chim này có thể quay trở lại địa điểm mới vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Vị trí của lối vào và lối ra vào nhà yến không thích hợp. Trong thời tiết khắc nghiệt như bão, lũ, mưa to gió lớn, chim non khó bay nên phải tìm nơi khác để trú ngụ.

Chim yến là loài chim rất nhạy cảm trong việc lựa chọn địa điểm làm tổ. Nếu môi trường sống hiện tại của nó bị ảnh hưởng xấu, dẫn đến nhiệt độ và độ ẩm thay đổi bất thường, và nếu nấm mốc xuất hiện, không khí lưu thông trong nhà không được thông suốt, phát ra mùi khó chịu vào không gian, các tấm ván gỗ ngang dọc bị lung lay, rất nhiều ánh sáng giữa và kẻ thù xuất hiện thì chim yến sẽ bỏ đi.